ออกแบบใบปลิวอย่างไรให้ถูกต้อง น่าสนใจ และดึงดูดผู้อ่าน

articles

ปฏิเสธไม่ได้ว่าใบปลิวเป็นอีกหนึ่งสิ่งพิมพ์ที่มีอิทธิพลต่อผู้อ่านค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นใครก็คงอยากอ่านใบปลิวที่มีความสวยงามและมีเนื้อหาน่าอ่านทั้งนั้น ด้วยเหตุนี้การออกแบบใบปลิวให้มีความน่าสนใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจะดึงดูด
ให้ผู้รับสารละสายตามาอ่านเนื้อหาที่ท่านต้องการนำเสนอ ทั้งนี้ร้าน PIM123 ผู้มีประสบการณ์ด้านจัดพิมพ์ใบปลิวมายาวนานจะขอแนะเคล็ดลับการออกแบบใบปลิวให้โดนใจต่อผู้อ่าน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ผลิตให้ใช้งานใบปลิวได้อย่างคุ้มค่าและตรงความต้องการมากที่สุด

รู้วัตถุประสงค์ รู้เป้าหมาย เพื่อสร้างคอนเซ็ปต์

ก่อนจะเริ่มลงมือออกแบบใบปลิว ท่านต้องคำนึงก่อนเสมอว่าวัตถุประสงค์หลักของการผลิตใบปลิวของท่านคืออะไร กลุ่มเป้าหมายหลักเป็นใคร ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายอ่านแล้วเกิดพฤติกรรมอย่างไร ซึ่งหากกำหนดวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายได้ การวางคอนเซ็ปต์ภาพรวมของใบปลิวก็จะชัดเจนยิ่งขึ้น ส่วนการวางคอนเซ็ปต์ต้องพิจารณาดูว่า
ท่านจะใช้เป็นใบปลิวประเภทไหน ขนาดเท่าใด กี่พับ การแบ่งสัดส่วนของเนื้อหาที่นำเสนอ รวมถึงชนิดของกระดาษ
ที่จะส่งผลต่อความคมชัดของสี  ทั้งนี้จะต้องนำปัจจัยด้านงบประมาณมาคำนวณด้วยเช่นกัน

ตัวอย่าง ใบปลิว-01

ดีไซน์องค์ประกอบให้น่าสนใจดึงดูดผู้อ่าน

เมื่อท่านสามารถวาง Layout ภาพรวมของดีไซน์ได้ก็มาดูว่าคอนเซ็ปต์ที่ท่านวางไว้นั้นน่าจะเข้ากันได้ดีกับผู้อ่านหรือไม่ สิ่งที่สำคัญก็คือหน้าปกของใบปลิวจะต้องมีความแปลกใหม่น่าจับตามอง เพราะส่วนนี้จะเป็นปราการด่านแรกที่ผู้อ่านจะเห็นและเป็นหน้าตาของใบปลิว การที่ผู้อ่านเลือกจะอ่านสารข้างในนั้นล้วนมาจากอิทธิพลของหน้าปกทั้งสิ้น ส่วนการดีไซน์ภาพรวมของใบปลิวไม่ควรใส่รายละเอียดยิบย่อยที่เยอะจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้ผู้อ่านรำคาญแล้ว ยังทำให้อ่านตัวหนังสือด้านในยากด้วยเช่นกัน กล่าวคือการดีไซน์และการจัดกรุ๊ปตัวอักษรต้องมีความเข้ากันอย่างพอดี อ่านง่าย มีเอกลักษณ์ ไม่มีความเยอะหรือน้อยจนเกินไป ยกตัวอย่างเช่น การใช้เทคนิคทิ้งสเปซให้เกิดพื้นที่ขาวในใบปลิว ก็จะช่วย
ทำให้ใบปลิวดูสะอาด น่าอ่าน และยังเป็นเทรนด์ที่ค่อนข้างนิยมในปัจจุบันด้วย

ตัวอย่างใบปลิว-03

เนื้อหาตรงประเด็น สื่อสารง่าย โดนใจผู้อ่าน

พูดถึงด้านเนื้อหากันบ้าง ควรเลือก Front ตัวอักษรที่อ่านง่ายและเข้ากับธีมหลักของใบปลิว และจัดสรรการวางตัวอักษรให้ดีทั้งในส่วนหัวข้อหลัก หัวข้อรอง และเนื้อหา ตลอดจนเลือกขนาดตัวอักษร และความหนาบางให้มีความเหมาะสม ส่วนการเขียนเนื้อหานั้นก็ต้องกระชับ ได้ใจความ ไม่เยิ่นเย้อ ใช้ถ้อยคำไม่มากแต่สื่อสารได้ตรงประเด็น และที่สำคัญคือพยายามเลือกใช้ถ้อยคำสอดแทรกเนื้อหาการโปรโมทหรือกระตุ้นพฤติกรรมผู้อ่านอย่างแยบยล อย่าอวยผลิตภัณฑ์หรือประวัติของหน่วยงานจนมากเกินไป เพราะจะทำให้ผู้อ่านเกิดความเบื่อหน่ายก่อนอ่านเนื้อหาจบนั่นเอง นอกจากนี้การจัดกลุ่มย่อหน้าข้อความก็ไม่ควรกระจุกตัวเบียดกันเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความไม่น่าอ่านด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างใบปลิว-04

คำนึงว่าผู้อ่านต้องการอะไร

ลองคำนึงถึงผู้อ่านว่าผู้อ่านต้องการอะไร โดยอาจจะดึงเทรนด์ยอดฮิตในปัจจุบันมาประยุกต์ใช้ดูบ้าง หรือลองคิดสร้างสรรค์ใบปลิวที่ฉีกรูปแบบจากเดิมๆ ไปเลยก็น่าสนใจ ผู้ออกแบบต้องพยายามโชว์เอกลักษณ์ใบปลิวของเราให้ผู้อ่านประทับใจ หรือจะลองสังเกตตัวอย่างใบปลิวอื่นๆ แล้วนำจุดที่น่าประทับใจมาใช้ก็ได้เช่นกัน ส่วนใดที่คาดว่าผู้อ่านน่าจะชอบก็ให้เก็บไอเดียมาใช้ต่อไป

ตัวอย่างใบปลิว-05

ให้ความสำคัญกับคุณภาพ ความสมดุล พร้อมประโยคเด็ดสะกดใจผู้อ่าน

นอกจากนี้การเลือกภาพประกอบลงใบปลิวก็มีส่วนสำคัญ ผู้ออกแบบต้องเลือกภาพที่คมชัด มีคุณภาพ สื่อสารกับผู้อ่านได้ตรงประเด็น ควรจัดสรรจำนวนภาพและเนื้อหาให้ดูสมดุล ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งมากเกินไป หากภาพมากเกินไปก็จะขาดจุดสำคัญของการสื่อสาร หรือหากตัวหนังสือมากเกินไปก็จะดูเชยและไม่น่าอ่าน และที่สำคัญอย่าลืมเนื้อหาเด็ดที่ทำให้ตราตรึงใจผู้อ่านพร้อมช่องทาง Call to Action เพื่อให้ผู้อ่านเกิดพฤติกรรมตรงตามที่เราตั้งวัตถุประสงค์ของการผลิตใบปลิวนั่นเอง

ตัวอย่างใบปลิว-06

จากเทคนิคที่ PIM123 นำมาแบ่งปันนั้นคาดว่าผู้อ่านคงได้รับไอเดียการออกแบบใบปลิวกันไปบ้าง ทั้งนี้หากออกแบบใบปลิวดีแล้ว มันก็ต้องมีโรงพิมพ์คุณภาพดีไว้คอยตอบรับกับงานของท่าน ลองพิจารณาเลือกใช้บริการร้าน PIM123 ของเรานะคะ เพราะเราสามารถพิมพ์ใบปลิวที่ท่านออกแบบมาได้สวยงาม ตรงสเปค ในราคาเป็นกันเอง สามารถดูราคาได้ที่ https://www.pim123.com/ใบปลิว หรือจะโทรเข้ามาสอบถามที่เบอร์ 02-026-3340 ก็ได้เช่นกัน