งงจัง! โบรชัวร์ (Brochure) แผ่นพับ ใบปลิว Leaflet ต่างกันยังไง?

articles

สิ่งพิมพ์ที่เราแจกเพื่อโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ธุรกิจ หรือประชาสัมพันธ์เรื่องอื่นๆนั้น มีคำเรียกแตกต่างกันไปมากมาย ลูกค้าอาจจะเคยได้ยินมาทั้งคำว่า โบรชัวร์ (Brochure), แผ่นพับ, ใบปลิว, ลีฟเล็ท (Leaflet)  แล้วก็งงแสนงงว่าแบบไหนคือแบบไหน PIM123™ จึงจะมาอธิบายคำเหล่านี้ให้ฟังค่ะ ^^

ใบปลิว

01-%e0%b9%83%e0%b8%9a%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b4%e0%b8%a7-1
Photo Cr.: www.studiofamille.com/making-flyer/

ใบปลิว มักใช้เรียกสิ่งพิมพ์โฆษณา-ประชาสัมพันธ์ ที่เป็นแผ่นพอดี ไม่ใหญ่มาก ประมาณ A5 – A4 และเป็นแผ่นเรียบๆ ไม่ได้มีการพับกระดาษค่ะ

เราอาจจะไม่เห็นการแจกแผ่นพับด้วยตนเองกันบ่อยเท่าใบปลิว เพราะการพิมพ์ขึ้นมามักมี target ผู้รับชัดเจน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการวางไว้ตามจุดต่างๆ ที่เหมาะสม การส่งผ่านไปรษณีย์ไปถึงผู้ที่น่าจะสนใจซื้อสินค้า หรือพิมพ์เตรียมไว้แจกสำหรับผู้ที่มาขอข้อมูลโดยตรงมากกว่าค่ะ

โบรชัวร์ (Brochure)

03-%e0%b9%82%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%8a%e0%b8%b1%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b9%8c
Photo Cr.: www.sparkyhub.com

ในความหมายภาษาอังกฤษจริงๆนั้น Brochure มักใช้กับสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาค่อนข้างมาก อาจเป็นตั้งแต่แบบแผ่นพับขึ้นไป จนถึงแบบที่เย็บเล่มหลายๆหน้า อย่างเช่นแคตตาล็อกสินค้านั่นเองค่ะ

แต่คำว่าโบรชัวร์แบบไทยๆเรา เป็นคำที่ใช้เรียกสิ่งพิมพ์โฆษณา-ประชาสัมพันธ์ แบบรวมๆ ทั้งแบบที่เป็น ใบปลิว แผ่นพับ แคตตาล็อก ตั้งแต่ขนาด A5 – A4 – A3 ก็สามารถเรียกรวมๆ ว่า โบรชัวร์ (Brochure) ได้หมดเลย ถือว่าเป็นคำกลางๆ ค่ะ

ลักษณะของเนื้อหาก็จะไม่เยอะมาก อาจมี message บอกผู้อ่านแค่ 1-2 อย่าง อาจเน้น Artwork สวยๆ ให้ผู้อ่านสนใจอย่างฉับไว และมีจุดประสงค์ในการสร้าง Brand Awareness เช่น การประชาสัมพันธ์ธุรกิจ ร้านค้าเปิดใหม่ ประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น ส่วนลด หรือเชิญชวนไป event เป็นต้นค่ะ

ลักษณะการแจกจ่ายใบปลิวนี้ ก็มีทั้งการยืนแจกจากมือถึงมือ การส่งผ่านไปรษณีย์ และการวางตามจุดประชาสัมพันธ์ต่างๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ

แผ่นพับ

02-%e0%b9%81%e0%b8%9c%e0%b9%88%e0%b8%99%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%9a-1
Photo Cr.: sahussain.deviantart.com

ชื่อของแผ่นพับนั้นชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องมีการพับ โดยเป็นสิ่งพิมพ์ที่จริงจังกว่าใบปลิวขึ้นมาอีกขั้นค่ะ เป็นการโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ หรือการให้ข้อมูล ที่มีเนื้อหามากขึ้น โดยขนาดที่นิยมก็มักจะเป็นไซส์ A4 พับ 3 ทบค่ะ

ลักษณะของเนื้อหาที่พิมพ์ลงแผ่นพับ จะเป็นการลงรายละเอียดที่ลึกกว่าใบปลิว ถ้าเป็นการโฆษณาสินค้า ก็จะมีตัวอย่างสินค้าและราคา มีการบอกคุณสมบัติละเอียดขึ้น และเน้นการโน้มน้าวให้ผู้อ่านตัดสินใจซื้อสินค้าได้เลย ที่เราเห็นได้บ่อยๆ ก็เช่น แผ่นพับจากร้านอาหาร ที่มีรายชื่อเมนู มีเบอร์ให้โทรสั่งเดลิเวอรี่ได้ หรือแผ่นพับของโครงการคอนโด โครงการบ้านจัดสรร ที่บอกรายละเอียดโครงการชัดเจน เป็นต้นค่ะ และนอกจากนี้ ก็ยังมีแผ่นพับทางการศึกษา แผ่นพับวิชาการต่างๆ ที่พบเจอได้ตามโรงเรียน โรงพยาบาล เป็นต้น

ลีฟเล็ท (Leaflet)

04-%e0%b8%a5%e0%b8%b5%e0%b8%9f%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b9%87%e0%b8%97-1
Photo Cr.: printworks-online.com/folded-leaflet-printing

คำว่า ลีฟเล็ท (Leaflet) ความหมายจะอยู่กึ่งๆ ระหว่าง แผ่นพับ และ ใบปลิว  คือ เป็นสิ่งพิมพ์ขนาดกลาง ไซส์ประมาณ A4  แต่โดยมากจะใช้เรียกสิ่งพิมพ์แบบที่เป็นแผ่นพับมากกว่าค่ะ  หรือหากเป็นแผ่นเรียบแบบใบปลิวก็มักจะมีเนื้อหามากหน่อย   ส่วนถ้าเป็นใบปลิวแบบเนื้อหาน้อยๆ ภาษาอังกฤษนิยมใช้คำว่า Flyer จะค่อนข้างตรงความหมายกว่าค่ะ

อย่างไรก็ตาม คำเหล่านี้ก็มีการใช้สลับความหมายกันอยู่เสมอ ซึ่งไม่ว่าลูกค้าจะต้องการงานแบบไหน PIM123™ ก็ออกแบบ จัดพิมพ์ให้ได้ทั้งหมดเลยค่ะ หรือหากยังไม่แน่ใจว่าต้องพิมพ์แบบใด ขนาดไหนดี ก็สามารถสอบถามกับเราโดยตรงได้เลยนะคะ โทรหาเราที่เบอร์ 02-026-3340 หรือติดต่อทาง Line ID: @PIM123 ก็ได้เช่นกันค่ะ

หากลูกค้าต้องการอ่านรายละเอียดของขนาดกระดาษ A5 – A4 – A3 เพิ่มเติม PIM123™ ก็ยังได้จัดทำบทความอธิบายขนาดงานพิมพ์ ว่าแต่ละขนาดเหมาะกับจุดประสงค์แบบใด ไว้ที่ พิมพ์โบรชัวร์ แผ่นพับ ใบปลิว กับ PIM123™ ด้วยค่ะ